Phương châm

Làm được gì tử tế thì làm

19 tháng 11, 2013

Tám trẻ sơ sinh chết ở Kashmir nghi ngờ do phản ứng bất lợi của vắc-xin pentavalent Quinvaxem



Ramesh Shankar, Mumbai 

thứ Ba 19 Tháng 11, 2013, 8:00 giờ [IST]

Ngay cả khi Công đoàn Bộ Y tế trên đe dưới búa trong việc đưa ra vắc-xin pentavalent  (Quinvaxem ) đã gây tranh cãi ngày càng nhiều hơn trong ở trong nước và nhiều quốc gia, mặc dù đã đưa ra các chuyên gia về an toàn của vắc-xin, tám trẻ sơ sinh chết ở Kashmir đã bị nghi ngờ do bị phản ứng bất lợi sau khi tiêm vaccine pentavalent . 
Các trường hợp tử vong được báo cáo từ giữa tháng 9 và tháng 10 năm nay (2013). Vắc-xin pentavalent bảo vệ chống 5 bệnh thời thơ ấu đã được giới thiệu ở Jammu & Kashmir vào tháng 2 năm 2013, như một phần của chương trình tiêm chủng phổ quát (UIP). Vắc-xin này thay thế cho vắc-xin DPT thông thường để bảo vệ chống lại 3 căn bệnh, bệnh bạch hầu, ho gà (ho gà) và uốn ván. Pentavalent  mới hơn bao gồm các DPT cũng như vắc-xin chống lại viêm màng não mủ (Hib) và viêm gan B.
Theo các nguồn tin, ngay sau khi vụ việc xảy ra, một nhóm các chuyên gia của Liên hiệp công đoàn Bộ Y tế đứng đầu là Tiến sĩ Arora NK của INCLEN (mạng Dịch tễ học lâm sàng quốc tế) thăm Srinagar để điều tra về cái chết. 
Trong khi chờ đợi báo cáo cuối cùng của đội, báo cáo sơ bộ đã nói rằng những đứa trẻ đã chết do các nguyên nhân như nhiễm trùng huyết và viêm phổi, và không liên quan đến vắc-xin. 
Trong khi đó, Liên minh nhân dân cho quyền Dân chủ (PUDR), Delhi, một tổ chức NGO (phi chính phủ-ND) , đã đặt câu hỏi cho những phát hiện của nhóm Tiến sĩ Arora: "Kết luận này không giải thích được lý do tại sao hoặc làm thế nào tại thời điểm tiêm chủng những đứa trẻ lại được tiêm vắc-xin lần đầu nếu chúng đang bị ốm nặng?" (trước khi tiêm chủng các BS phải được khám sức khỏe để loại ra những trẻ không đủ điều kiện sức khỏe không được tiêm chủng – khám sàng lọc. ND).
Ông  D Manjit và Asish Gupta cho biết, Tổng thư ký PUDR hhông hài lòng về những phát hiện nêu ra của nhómTiến sĩ Arora, Thành viên của NGO được xép cùng một đội gồm các chuyên gia y tế công cộng, bao gồm các bác sĩ, để xem xét các sự cố. 
Nhóm nghiên cứu đã ở Srinagar từ giữa ngày 08 đến ngày 10 Tháng 11 (2013).
Một báo cáo chi tiết về các phát hiện thực tế sẽ được đội công bố sớm. Theo Tổ chức phi chính phủ, các phản ứng dị ứng như vậy đối với vắc xin pentavalent này, bao gồm cả các trường hợp tử vong, cũng đã được báo cáo  từ Kerala, Tamil Nadu, cũng như từ Bhutan, Việt Nam, và Sri Lanka. Nó đã được ngưng ở Việt Nam với những lý do và đã được tái bắt đầu vào tháng 10-2013, sau đó phản ứng bất lợi đã được báo cáo một lần nữa. 

Pentavalent đang được sử dụng rộng rãi trong chỉ một số nước đang phát triển và không được cấp phép cho sử dụng tại Hoa Kỳ của FDA Hoa Kỳ. Vắc-xin này đang được thúc đẩy mạnh mẽ từ một số tổ chức quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), một mạng lưới quốc tế của các nhà sản xuất vắc-xin và các tổ chức từ thiện như Quĩ Gates Foundation.

Người phát ngôn của PUDR  cho biết thêm rằng mối quan tâm  cũng như sự cần thiết  liên quan đến sự an toàn và hiệu quả của vắc-xin này  đã nhiều lần được nêu lên  từ các chuyên gia y tế công cộng cho các cơ quan y tế, đã bị gạt sang một bên. Về những vấn đề của vắc-xin đã được nêu lên này, người ta đã đặt câu hỏi về sự xôn xao và cấp bách trong việc thúc đẩy vắc-xin này, đặc biệt là thông qua các cơ sở ngoại trú không được trang bị thiết bị y tế như bệnh xá và các trung tâm phụ, là những nơi không thể quản lý các phản ứng bất lợi ở trẻ sơ sinh được tiêm chủng.


Bản gốc:
Eight kids die in Kashmir due to suspected adverse events of pentavalent vaccine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét