Phương châm

Làm được gì tử tế thì làm

11 tháng 8, 2014

Về dịch Ebola đang lưu hành hiện nay ở châu Phi


Kính thưa quí vị,

Do Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra những thông tin rất mạnh mẽ về dịch bệnh Ebola trên báo chí. Chắc chắn đấy là bệnh tối cấp nguy hiểm tỷ lệ tử vong gần như hầu hết. Tôi thấy cần đưa thêm thông tin của Cơ quan phòng chống và kiểm soát bệnh nhiễm trùng (CDC) Hoa Kỳ để quí vị tham khảo, nhằm có những cân nhắc thêm cho riêng mình, thân quyến và cộng đồng.

Thông tin này được trích dẫn từ nguồn :http://www.cdc.gov/vhf/ebola/outbreaks/guinea/qa.html

Theo cá nhân tôi, tôi đã được đọc và đọc kỹ rằng: "Bệnh Ebola bùng phát hiện nay đang tập trung vào ba quốc gia ở Tây Phi: Liberia, Guinea, Sierra Leone, mặc dù có khả năng tiếp tục lây lan sang các nước châu Phi láng giềng, Ebola không đặt ra một nguy cơ đáng kể cho công chúng Mỹ." 
----------------


Sau đây là toàn văn

Các câu hỏi và trả lời về bệnh Ebola

Bệnh Ebola bùng phát hiện nay đang tập trung vào ba quốc gia ở Tây Phi: Liberia, Guinea, Sierra Leone, mặc dù có khả năng tiếp tục lây lan sang các nước châu Phi láng giềng, Ebola không đặt ra một nguy cơ đáng kể cho công chúng Mỹ. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh nhiễm trùng (CDC) Hoa Kỳ đang tăng nguồn lực bằng cách gửi hơn 50 chuyên gia đến khu vực này để giúp đưa sự bùng phát bệnh trở về lại trong tầm kiểm soát.

Ebola là gì?

Virus Ebola là nguyên nhân của bệnh sốt xuất huyết Ebola. 
Các triệu chứng bao gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp, suy nhược, tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, ăn không ngon, và chảy máu bất thường. Các triệu chứng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trong vòng 2-21 ngày sau khi tiếp xúc với ebolavirus mặc dù 8-10 ngày là phổ biến nhất.

Ebola lây truyền qua con đường nào?

Ebola lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị nhiễm có triệu chứng hoặc thông qua tiếp xúc với các đối tượng (như kim tiêm) đã bị nhiễm chất dịch tiết bị nhiễm bệnh.

Ebola có thể được truyền qua không khí?

Ebola không phải là một bệnh đường hô hấp như cúm, vì vậy nó không được truyền qua không khí.

Tôi có thể nhận được từ thức ăn bị ô nhiễm Ebola hoặc nước?

Ebola không phải là một căn bệnh truyền qua thực phẩm. Nó không phải là một căn bệnh liên quan đến nước.

Tôi có thể có thể mắc Ebola từ một người bị nhiễm nhưng không có triệu chứng gì?

Cá nhân người không có triệu chứng không truyền nhiễm. Để virus được truyền đi, một cá nhân sẽ phải có tiếp xúc trực tiếp với một cá nhân đang trải qua các triệu chứng.
Có bất kỳ trường hợp cá nhân ký nào bị mắc  Ebola ở Mỹ?

Những gì đang được thực hiện để ngăn chặn hành khách bị bệnh ở Tây Phi nhận được từ trên máy bay?

CDC đang hỗ trợ những nỗ lực sàng lọc và giáo dục hoạt động trên mặt đất ở Tây Phi để ngăn chặn bệnh từ du khách khi lên máy bay. Ngoài ra, sân bay tại Liberia, Sierra Leone và Guinea được khám sàng lọc tất cả hành khách đi máy bay về các triệu chứng Ebola, bao gồm sốt, và hành khách được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi chăm sóc sức khỏe. CDC cũng được hỗ trợ tăng trong khu vực bằng cách triển khai 50 nhân viên bổ sung để giúp xây dựng năng lực trên mặt đất.

CDC đang làm gì ở Mỹ?

Về khả năng mà một hành khách bị ốm từ xa vào Mỹ, CDC có các giao thức để bảo vệ chống lại sự lây lan của căn bệnh. Các hạm mục này bao gồm thông báo cho CDC hành khách bị bệnh trên một chiếc máy bay trước khi đến, điều tra khách du lịch bị bệnh, và nếu cần thiết, cô lập. CDC cũng đã cung cấp hướng dẫn cho các hãng hàng không để quản lý các hành khách và phi hành đoàn bị bệnh và khử trùng máy bay.CDC đã ban hành một thông báo cảnh báo y tế nhắc nhở Mỹ nhân viên y tế về tầm quan trọng của thực hiện các bước để ngăn chặn sự lây lan của virus này, làm thế nào để kiểm tra và cách ly bệnh nhân nghi ngờ và làm thế nào họ có thể tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng.

Những gì về người Mỹ bị bệnh Ebola đang được đưa sang Mỹ để điều trị? Làm thế nào được CDC bảo vệ công chúng Mỹ?

CDC đã thành lập cũng như các giao thức tại chỗ để đảm bảo vận chuyển an toàn và chăm sóc bệnh nhân với các bệnh truyền nhiễm trở lại Hoa Kỳ. Các thủ tục này bao gồm toàn bộ quá trình - từ bệnh nhân để cạnh giường ngủ của họ ở nước ngoài để vận chuyển đến sân bay và lên máy bay phi thương mại được trang bị với một đơn vị vận tải cách ly đặc biệt, để khi họ đến cơ sở y tế tại Hoa Kỳ mà được trang bị một cách thích hợp và nhân viên để xử lý các trường hợp như vậy. Vai trò của CDC là để đảm bảo du lịch và nhập viện được thực hiện để giảm thiểu nguy cơ lây lan của nhiễm trùng và để đảm bảo rằng công chúng Mỹ được bảo vệ. Bệnh nhân đã được sơ tán theo cách tương tự trong SARS. 

Cảnh báo du lịch của  CDC mức độ 3 (Level 3) có ý nghĩa gì đối với du khách Mỹ?

Vào ngày 31, CDC nâng cảnh báo của họ cho các công dân Mỹ khuyến nghị họ trì hoãn việc đi lại không cần thiết để Guinea, Liberia, Sierra Leone dựa trên mối quan tâm là các du khách có thể không có quyền dược xử lý giúp đỡ đưa vào cơ sở y tế vì họ không phải là người trong nước.

  • Trang xem lại lần cuối: 01 tháng 8 năm 2014
  • Cập nhật lần cuối: 01 Tháng Tám năm 2014
  • Nguồn nội dung: Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm quốc gia  các bệnh truyền nhiễm và bệnh mới nổi từ động vật (NCEZID) Phòng tác nhân gây bệnh cao và hậu quả bệnh lý (DHCPP)
------------------

Cuộc sơ tán y tế của hai công dân Mỹ từ Tây Phi 


Marie Harf  Phó Cục Người phát ngônVăn phòng Người phát ngôn
Washington, DC

01 tháng 8 2014

Bộ Ngoại giao, cùng với Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC), đã tạo điều kiện cho sơ tán y tế cho hai công dân Mỹ, những người đã bị nhiễm Ebola ở Tây Phi (trở về Mỹ điều trị). Sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ là mối quan tâm tối thượng của chúng tôi. Mỗi biện pháp phòng ngừa được thực hiện để di chuyển các bệnh nhân một cách an toàn và an toàn, chăm sóc quan trọng trên đường vào một máy bay phi thương mại, và để duy trì cách ly nghiêm ngặt khi mới đến Hoa Kỳ.
Những sơ tán sẽ diễn ra trong những ngày tới. Giao thức và thiết bị CDC được sử dụng cho các loại sơ tán y tế để họ được thực hiện một cách an toàn, do đó bảo vệ bệnh nhân và công chúng Mỹ, như đã được thực hiện với sơ tán y tế tương tự trong quá khứ.
Khi đến Hoa Kỳ, bệnh nhân sẽ được đưa đến cơ sở y tế có khả năng cách ly và điều trị thích hợp.
Bởi vì những mối quan tâm riêng tư, chúng tôi sẽ không thể xác nhận tên hoặc các chi tiết cụ thể khác của các trường hợp cụ thể.
Đối với các vấn đề liên quan đến biện pháp phòng ngừa y tế công cộng tại Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ tham khảo các CDC, trong đó có vai trò dẫn tổng thể về các vấn đề trong chính phủ Hoa Kỳ.
---------

09/10/2014.
Hồ Thị Hồng Nhung biện dịch và giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét